เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. และคณะ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO นำโดยนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่ศึกษาและติดตามการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนตัวอย่างที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศ ในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของชุมชนและป่า

ในการนี้ นายชูศิลป์ สารรัตนะ ประธานวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ให้การต้อนรับและแสดงความชื่นชมต่อนโยบายของ คทช. ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนในจังหวัดน่าน สามารถมีที่อยู่อาศัยและทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถตกทอดการถือครองถึงลูกหลานต่อไปได้

โดยที่ผ่านมา BEDO ได้สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมช่องทางการตลาดแก่ชุมชน ในการนำวัตถุดิบพืชสมุนไพรที่มีอยู่มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาทิ แชมพู สบู่ ครีมทาผิว สมุนไพรอบแห้ง และชาชงสมุนไพร โดยวางจำหน่วยในห้างสรรพสินค้าและผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้แก่ชุมชน รวมถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบการบริหารที่ชาวบ้านเป็นผู้ถือหุ้นและเป็นเจ้าของร่วมกันอย่างแท้จริง รวมถึงมีการบริหารงานอย่างเป็นระบบ

ปัจจุบัน วิสาหกิจชุมชนชีววิถี มีจำนวนสมาชิกกว่า 700 คน ส่วนใหญ่ปลูกสมุนไพรเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบ อาทิ ใบหมี่ ดอกอัญชัน มะกรูด มะเฟือง ขมิ้นชัน เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีโรงงานผลิตที่ได้รับมาตรฐาน ASEAN Cosmetic GMP ทำให้มีรายได้เพิ่มเติมจาการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรแก่ผู้ประกอบการอื่น ๆ และเป็นศูนย์ในการศึกษาดูงานแก่ผู้สนใจ โดยในปี 2564 สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนมากกว่า 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ศึกษาและติดตามการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนดังกล่าว เป็นการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงร่วมกันระหว่าง สคทช. และ BEDO เพื่อศึกษาแนวทางในการนำตัวอย่างการปฏิบัติที่ดีของชุมชนมาปรับใช้ และเสริมสร้างความรู้ในการพัฒนาเศษฐกิจฐานรากแก่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ คทช. เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี