เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ครั้งที่ 1/2565 โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และอนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และมีว่าที่ร้อยตรี พีรพล มั่นจิตต์ ผู้อำนวยการกองที่ดินของรัฐ รักษาราชการแทนรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ทำหน้าที่เลขานุการ โดยที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญและมีมติ ดังนี้

  1. เห็นชอบการเสนอเรื่องนำเรียนคณะรัฐมนตรี โดยให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมโทรม “ป่าสวนเมี่ยง” เนื้อที่ประมาณ 361 ไร่ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยไม่ต้องขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2538 (เป็นกรณีพิเศษ) และดำเนินการจัดที่ดินให้แก่สมาชิกสมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ต่อไป
  2. เห็นชอบในหลักการปรับเปลี่ยนให้ผู้ขอใช้ประโยชน์การอยู่อาศัยและทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ จากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นสหกรณ์ ตามนโยบายของ คทช. ภายใต้เงื่อนไขแนวทางปฏิบัติของกรมป่าไม้ ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และแนวทางการประเมินความเข้มแข็งการบริหารจัดการของสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนำเสนอ คทช. ต่อไป
  3. เห็นชอบการจัดทำหลักเกณฑ์การจำแนกประเภทที่ดินให้หน่วยงานของรัฐตามผลการจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดิน และมอบหมายให้ สคทช. ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมธนารักษ์ กรมที่ดิน กรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าว นำเสนอคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอ คทช. ต่อไป
  4. เห็นชอบการปรับเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกจากองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อให้เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ ที่กำหนดในพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2564 และนำเสนอ คทช. ต่อไป

และที่ประชุมรับทราบเรื่องที่ฝ่ายเลขานุการนำเสนอต่อที่ประชุม ดังนี้

  1. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน
  2. ความคืบหน้าการดำเนินงานจำแนกประเภทที่ดินป่าไม้ถาวร (ขอเปลี่ยนแปลงมติ ครม.เดิม เฉพาะแห่ง)
  3. การส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ และการเข้าถึงการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และมาตรฐานด้านการเกษตรในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกิน และ
  4. การดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง จังหวัดระนอง

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation