เมื่อวันพุธที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 น. ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ให้การต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “การส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ คทช. กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักเกี่ยวกับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศที่อาจส่งผลกระทบกับเกษตรกรในพื้นที่ คทช. โดยมีผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

นายภูมิธรรมฯ ได้กล่าวเปิดการสัมมนา โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้มุ่งแก้ไขปัญหาภาคการส่งออกโดยเน้นดําเนินนโยบายเพื่อเพิ่มมูลค่าในการส่งออก แก้ไขภาวะหนี้ครัวเรือน และหนี้สาธารณะ ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาฝีมือแรงงาน ให้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูง และลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จําเป็น ในด้านสังคม ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะในด้านที่ดินทํากิน ซึ่งเกษตรกรไทยจํานวนมากไม่มีที่ดินทํากิน หรือไม่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทําให้ขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐในด้านต่างๆ รัฐบาลตระหนักถึงความสําคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้กําหนดนโยบายในการบริหารจัดการที่ดินและจัดการภาคเกษตรที่ครอบคลุมทุกด้าน นอกจากนี้ ยังได้กล่าวให้กำลังใจแก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า รัฐวิสาหกิจ และชุมชนต่างๆ ที่มาออกร้านภายในงาน และได้มอบตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนจาก คทช. ให้แก่ผู้แทนชุมชน อีกทั้งได้เยี่ยมชมนิทรรศการและบูธสินค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. กว่า 100 บูธ จากทุกภูมิภาคของไทย

ดร.รวีวรรณฯ ผอ.สคทช. กล่าวว่า การจัดงานสัมมนาการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อมของ สคทช. เป็นการต่อยอดจากนโยบายเร่งด่วน และถือเป็นโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานภายใต้ คทช.จังหวัด จะได้รับรู้รับทราบเกี่ยวกับรายละเอียดของ EUDR ทั้งนี้ในส่วนของพื้นที่ คทช. นั้น สคทช. ได้ร่วมกับสํานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมจําแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินของพื้นที่เป้าหมาย คทช. ที่ได้มีการออกหนังสืออนุญาตแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลยืนยันว่าประชาชนในพื้นที่ คทช. ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าตามข้อกําหนดของ EUDR และในวันนี้ยังเป็นโอกาสดี ที่ทาง สคทช. จะได้นําเสนอตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงสินค้าที่มาจากพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าอีกด้วย

โดยการสัมนาฯ ในช่วงเช้า เป็นการบรรยาย (Keynote) เรื่อง "EUDR ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไร" โดย นายสาโรช ศรีใส ผู้บริหารโครงการฝ่ายความร่วมมือ สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และ รศ.ดร. วีระภาส คุณรัตนสิริ รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นเป็นการเสวนาเรื่อง "EUDR ระเบียบการค้าใหม่ที่เกษตรกรไทยต้องรู้" โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นางสาวจุฬาลักษณ์ เข็มทอง ผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นางสาวหิรัญญา สระสม ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ดร.กลย์วัฒน์ สาขากร ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และนางสาววินิดา มังกรกาญจน์ นายกสมาคมกาแฟไทย โดยมี นายมนตรี อุดมพงษ์ ผู้สื่อข่าวเป็นผู้ดำเนินรายการ

จากนั้นในช่วงบ่าย เป็นพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สคทช. กับ GISTDA โดย ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. และ ดร.ปกรณ์ อาภาพันธ์ ผอ.สทอภ. เพื่อสร้างความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศมาสนับสนุนภารกิจด้านการบริหารจัดการที่ดิน และแนวทางการสร้างมูลค่าจากผืนดิน คทช. โดย ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผอ.สทอภ. ได้ให้เกียรติบรรยาย (Keynote) ในหัวข้อ "Theos-2 กับภารกิจสนับสนุนการบริหารจัดการที่ดินของไทย" จากนั้นเป็นการเสวนาเรื่อง "สร้างมูลค่าจากผืนดิน ชุมชน คทช. อยู่กินยั่งยืน" โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ นายบรรจง ชัยขุนพล ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายศุภสิทธิ์ จำปาวงษ์ ผู้แทนสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และนายนิรันดร์ สมพงษ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช้อง (คทช.) จำกัด โดยมี นายมนตรี อุดมพงษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ

ผลการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี