โดย นายภิชชากรณ์ วงศ์ทองดีปี่แก้ว1

นายพันธกานต์ ลัดดาดำ2

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

คทช. หรือ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 4 กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า "คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ"3 เรียกโดยย่อว่า "คทช." เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ทั้งนี้ คทช. มีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลาย ภายใต้หน่วยงานที่แตกต่างกัน อาทิ เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติรับผิดชอบโดยกรมป่าไม้ เขตพื้นที่สาธารณประโยชน์รับผิดชอบโดยกรมที่ดิน เขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินรับผิดชอบโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น โดยที่ผ่านมา คทช. มีการประชุมมาแล้ว จำนวน 15 ครั้ง ต่อมาได้มีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ขึ้น มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินของประเทศในการเสนอแนะนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ขับเคลื่อนการดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม และการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินของรัฐ รวมทั้งการติดตามประเมินผลการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 โดยกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2564 ข้อ 9 กำหนดให้กองยุทธศาสตร์และแผนงาน มีหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์เพื่อเสนอแนะนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ มาตรการหรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ในภาพรวมของประเทศเพื่อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม รวมทั้งจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และรูปแบบการจัดที่ดินในลักษณะแปลงรวมโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ หรือรูปแบบในลักษณะอื่น และปฏิบัติงานในฐานะฝ่ายเลขานุการของ คทช.4 และตามเอกสารแนบท้ายคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่ 137/2564 ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ข้อ 5.4 (2) กำหนดให้กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีหน้าที่ประสาน และติดตามการดำเนินงานตามมติและนโยบายที่ คทช. กำหนดและรายงานผลการดำเนินงานต่อ คทช.5

สคทช. เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานตามมติของ คทช. เพื่อถอดบทเรียนโครงการที่ดำเนินการสำเร็จและศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อให้เกิดความเข้าใจปัญหา อุปสรรคการดำเนินงาน นำไปสู่การจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอ คทช. พิจารณาและกำหนดนโยบายการดำเนินงานต่อไป และเพื่อให้การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถพัฒนาได้อย่างเป็นระบบ สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน

ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ดำเนินการแก้ไขปัญหาการถือครอง เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐทุกประเภท โดยดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 เรื่อง การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล โดยการจัดที่ดินแปลงรวมโดยมิให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้ เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนด ในรูปแบบสหกรณ์หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม ในพื้นที่เป้าหมายที่ดินของรัฐทุกประเภท ปัจจุบันกำหนดพื้นที่เป้าหมายไปแล้ว จำนวน 1,483 พื้นที่ 70 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 5.7 ล้านไร่ ผลการดำเนินงาน สรุปดังนี้

ตารางที่ 1 พื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบาย คทช.
ภาพที่ 1 แผนที่แสดงพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบาย คทช.

เป้าหมายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สคทช. ได้กำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ถาวร โดยการจัดที่ดินตามหลักเกณฑ์ที่ คทช. กำหนด กำหนดเป้าหมายในการจัดราษฎรให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ จำนวน 11,000 แปลง และกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่จะได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด จำนวน 300 พื้นที่ ทั้งนี้ สคทช. โดยกองยุทธศาสตร์และแผนงาน ได้กำหนดจัดโครงการติดตามผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามมติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและศึกษาแนวทางการดำเนินงานในพื้นที่ เพื่อรวบรวมข้อมูลเป็นต้นแบบในการดำเนินงานและเสนอข้อคิดเห็นต่อ คทช. ในการกำหนดนโยบายด้านการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน และถอดบทเรียนความสำเร็จในพื้นที่โดยการจำแนกรายหน่วยงานและลักษณะพื้นที่ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับทราบข้อเท็จจริง ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะจากภาคประชาชน เพื่อนำมาเป็นฐานข้อมูลการพัฒนากระบวนการการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

ตารางที่ 2 พื้นที่เป้าหมายในการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

เป็นอย่างไรบ้างครับท่านผู้อ่าน มาถึงตรงนี้แล้ว ท่านจะได้รับทราบวัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ คทช. และพื้นที่เป้าหมายของ คทช. ที่พวกเราชาว สคทช. ยังมีภารกิจต้องลงพื้นที่ติดตาม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดเพื่อสนับสนุนการดำรงชีวิตให้กับ ประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยตามแนวนโยบายของ คทช. ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สุดท้ายนี้ ท่านผู้อ่านสามารถติดตามการลงพื้นที่ของพวกเราได้จากเว็บไซต์ https://www.onlb.go.th และ Facebook fanpage : สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ


อ้างอิง

1 นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

2 นักวิเคราะห์นโยบายและแผน กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

3 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2562, ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนที่ 54 ก (27 สิงหาคม 2564).

4 สำนักงานคณะกรรมโยบายที่ดินแห่งชาติ. (2565). (ร่าง) นโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ (พ.ศ. 2566 – 2580), หน้า 38 – 41.

5 คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่ 137/2564 เรื่อง กำหนดหน่วยงานภายในและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สั่ง ณ วันที่ 15 ตุลาคม 2564.


Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2566

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint