เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ VDO Conference โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. อนุกรรมการ และว่าที่ร้อยตรี พีรพล มั่นจิตต์ ผู้อำนวยการกองที่ดินของรัฐ รักษาราชการแทน รอง ผอ.สคทช. อนุกรรมการและเลขานุการ พร้อมด้วย อนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ สคทช. เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมมีมติสำคัญ ดังนี้

  1. เห็นชอบ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พ.ศ. 2545 พ.ศ. …. และให้เสนอ คทช. พิจารณาเพื่อเสนอ ครม. ต่อไป
  2. เห็นชอบ ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาการตรา แก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน โดยมี นายอิทธิพล ศรีเสาวลักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เป็นประธานคณะทำงาน ทั้งนี้ ที่ประชุมให้นำเรื่อง การแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง จังหวัดระนอง เข้าเป็นวาระในการประชุมของคณะทำงานด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการดำเนินการที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งได้มีเรื่องนำเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณา ดังนี้

  • ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 เรื่อง ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ พ.ศ. …. ซึ่ง คทช. มีมติเห็นชอบกับร่างประกาศดังกล่าวในการประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้ลงนามในประกาศเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564
  • ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 จำนวน 2 เรื่อง ดังนี้
    1. การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. สถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน พ.ศ. …. โดย คทช. ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 มีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการแจ้งเวียนเพื่อขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ต่อไป
    2. การแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง จังหวัดระนอง ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ดำเนินการตามมติที่ประชุม โดยขอหารือข้อกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้พิจารณาแล้ว ตามเรื่องเสร็จที่ 1473/2564 เรื่อง การเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหัวเขียว และป่าคลองเกาะสมุย จังหวัดระนอง โดยในประเด็นการพิจารณาส่งมอบให้กรมธนารักษ์บริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าวภายใต้กฎหมายของกรมธนารักษ์ เนื่องจากข้อเท็จจริงเชิงพื้นที่ยังไม่มีความชัดเจนและเป็นที่ยุติว่า ก่อนการประกาศให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินดังกล่าวมีสถานะทางกฎหมายอย่างไร ในชั้นนี้จึงไม่อาจพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นนี้ได้

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation