วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการ สผ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและอนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมมีมติรับทราบดังนี้

  1. คำสั่งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่ 1/2563 สั่ง ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ โดยมีคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ทำหน้าที่เสนอแนะ ให้ความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณา
  2. ความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำประกาศ คทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ
  3. ความก้าวหน้าของการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ และกิจกรรมสำคัญที่ส่งผลต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) เรื่อง การสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปด้านสังคมเสนอ
  4. ผลการดำเนินงานการจัดที่ดินที่ยื่นคำขอ จำนวน 486 ชุมชน ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)

จากนั้นที่ประชุมมีวาระการพิจารณาและมีมติดังนี้

  1. เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน พ.ศ. .... โดยให้นำผลการประเมินความคุ้มค่าของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนไปพิจารณา และมอบหมายให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. นำร่างกฎหมายไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามบทบัญญัติ มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และนำเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อพิจารณาก่อนเสนอ คทช. และคณะรัฐมนตรีต่อไป
  2. เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาแนวเขตและที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี โดยใช้ผลการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1:4000 (One Map) ที่ คทช. และคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยภายหลังการปรับปรุงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตวป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตามกฎหมายของหน่วยงานต่อไป
  3. เห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation