เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับ ติดตาม และประเมินผล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับสหกรณ์เป็นผู้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)

ในการนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (ประธานอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดเชียงใหม่) ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล หรือ คทช. ในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยดำเนินการจัดที่ดินทำกินแล้ว จำนวน 29 พื้นที่ เนื้อที่ 190,535 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา มีราษฎรอยู่อาศัยและทำกิน จำนวน 42,354 ราย แบ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 25 พื้นที่ เนื้อที่รวม 183,993 ไร่ 82 ตารางวา และเป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 4 พื้นที่ เนื้อที่รวม 6,542 ไร่ 1 งาน 66 ตารางวา มีการจัดที่ดินให้แก่ราษฎรตามกระบวนการแล้ว จำนวน 10 พื้นที่ จำนวน 8,075 ราย ออกสมุดประจำตัวและส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดตามกรอบดำเนินงาน 6 ด้าน โดยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ทา ท้องที่ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่รวม 7,282 ไร่ 1 งาน 23 ตารางวา ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้แล้วตามหนังสืออนุญาต เล่มที่ 111 ฉบับที่ 02 ลงวันที่ 2 เมษายน 2558 มีราษฎรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1,374 ราย 2,693 แปลง โดยได้รับสมุดประจำตัวแล้ว จำนวน 2,086 ราย รวมถึงได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแล้วทั้ง 6 ด้าน โดยมีการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจสหกรณ์และในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด มีความเข้มแข็งสหกรณ์ ชั้น 1 และผ่านการประเมินมาตรฐานสหกรณ์ ตามหลักเกณฑ์การประเมินมาตรฐานสหกรณ์ หลักเกณฑ์การจัดมาตรฐานกลุ่มเกษตรกร และหลักเกณฑ์การจัดระดับความเข้มแข็งสหกรณ์

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รายงานความเป็นมาของการขับเคลื่อนการยกระดับให้สหกรณ์ชุมชนสามารถเป็นผู้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. ว่า แนวคิดในการจัดหาที่ดินทำกินให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้และนำไปสู่การบริหารจัดการที่ดินโดยชุมชน ซึ่งหากสามารถเปลี่ยนให้สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกรที่มีความเข้มแข็ง สามารถยื่นขออนุญาตและรับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. แทนผู้ว่าราชการจังหวัด ก็จะเป็นการส่งเสริมสิทธิชุมชนในการบริหารจัดการที่ดินด้วยตนเองให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดและขับเคลื่อนการส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. โดยยกสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด เป็นพื้นที่ต้นแบบ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ในพื้นที่ คทช. ได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจและขยายผลการดำเนินงานตามนโยบาย คทช. ต่อไป

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation