เมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายในงานสืบชะตาชุมชนบ้านใหม่ล้านนา : 25 ปีแห่งการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ที่ยื่นคำขอเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ณ ชุมชนบ้านใหม่ล้านนา ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน พร้อมกันนี้ นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และคณะเจ้าหน้าที่ สคทช. รวมทั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาและศึกษาแนวทางการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชน ภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าร่วมงานและลงพื้นที่ศึกษาข้อเท็จจริง

ชุมชนบ้านใหม่ล้านนา หรือชุมชนบ้านพรสวรรค์ เป็นหย่อมบ้านของบ้านอังครักษ์ หมู่ที่ 14 ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการยื่นคำขอเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางและมาตรการในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในคณะทำงานแก้ไขปัญหาและศึกษาแนวทางการจัดที่ดินให้ชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชน ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งชุมชนบ้านใหม่ล้านนา ถือเป็นพื้นที่ชุมชนต้นแบบการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (จัดระบบ) ในภาคเหนือ และได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติแล้วเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 เมื่อพื้นที่ได้รับอนุญาตแล้ว คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้เข้าไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เช่น การสร้างบ้านมั่งคง การพัฒนาแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค การขยายเขตไฟฟ้า การขุดเจาะบ่อบาดาล รวมถึงการส่งเสริมการรวมกลุ่มและการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) มีการติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ยื่นคำขอเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 486 ชุมชน มีการดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 แล้วจำนวน 224 ชุมชน คิดเป็นร้อยละ 46.09 (รวมพื้นที่บ้านใหม่ล้านนาหรือชุมชนบ้านพรสวรรค์นี้ด้วยแล้ว) นอกจากนี้มีพื้นที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มีการสำรวจการถือครองที่ดินเสร็จแล้ว จำนวน 97 ชุมชน เป็นพื้นที่ที่ดำเนินการอนุญาตได้ตามกฎหมายหน่วยงาน จำนวน 36 ชุมชน โดยในภาพรวมของพื้นที่ที่ยื่นคำขอเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน 486 ชุมชน สามารถแก้ไขปัญหาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในที่ดิน การกระจายการถือครองที่ดินและลดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ถึงร้อยละ 70 โดย สคทช. มีแผนเร่งรัดขับเคลื่อนการบูรณาการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในพื้นที่ คทช. ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนต่อไป

Slide
Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow

epetitions

complaint

aerial phot interpretation