โดย นางสาวภทรกช เหนือเกตุ1

นายศุภชัย วัฒนากังชัย2

ศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน

กลุ่มงานจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ 1

การร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์หลักในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการร้องทุกข์ กรณีประชาชนพิพาทเรื่องที่ดินกับหน่วยงานของรัฐ รวมไปถึงกรณีประชาชนต้องการขอที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล เนื่องจากในอดีตการร้องทุกข์ผ่านกลไกของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ทำได้เพียงการส่งหนังสือทางไปรษณีย์หรือการเดินทางมายังสำนักงานฯ เท่านั้น ซึ่งไม่ตอบสนองกับวิถีชีวิตในปัจจุบันและก่อให้เกิดภาระหรือค่าใช้จ่ายที่เกินสมควรแก่ประชาชน การร้องทุกข์ฯ ผ่านระบบออนไลน์ จึงเป็นการลดความเหลื่อมล้ำและลดช่องว่างในการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชน

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 มอบหมายให้ส่วนราชการดำเนินการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ การปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์ โดยผลักดันให้เกิดการขยายผลและเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการจัดการ เรื่องร้องทุกข์ไปยังระดับภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการดูแลแก้ไขอย่างครอบคลุมและเป็นธรรม ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 มอบหมายให้ส่วนราชการปรับปรุงและพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก โดยเฉพาะการให้บริการผ่านระบบออนไลน์ หรือทางโทรศัพท์ที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ไม่รอสายเป็นเวลานาน และผู้ให้บริการมีจิตบริการ รวมถึงขอความร่วมมือให้เชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลการจัดการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สอดคล้องกับการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ได้อย่างสะดวก รับรู้ขั้นตอนความคืบหน้า และรับทราบผลการดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในจุดเดียว ซึ่งสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 หมวด 16 การปฏิรูปประเทศ มาตรา 258 ข. ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน (1) บัญญัติให้มีการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินและการจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดิน และเพื่อการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติราชการเป็นการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับปรับปรุง) กิจกรรมปฏิรูปที่ 1 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานและการบริการภาครัฐไปสู่ดิจิทัลประกอบกับการใช้บังคับพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 และเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว3

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดยศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการข้อมูลเรื่องร้องเรียนและเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับที่ดินและทรัพยากรดิน โดยการรับ ประสาน ส่งต่อ รวมถึงแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนและเรื่องร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประชาชนในภาพรวม4 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติจึงดำเนินการจัดทำช่องทางออนไลน์ในการร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินสำหรับประชาชน โดยในปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 2 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดิน สคทช. (E-Petitions)5 พัฒนาโดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และช่องทางการร้องทุกข์ด้านที่ดินผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และการเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และอื่น ๆ ซึ่งเป็นยุคของโซเชียลมีเดีย (Social Media) และยุคแห่งข้อมูลที่ผู้คนต้องการความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารจากการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล สู่การติดต่อสื่อสารโดยใช้อินเทอร์เน็ต (Internet)6 การจัดให้มีช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินผ่านระบบออนไลน์ จึงสร้างข้อดี หลายประการทั้งในมิติของประชาชน และในมิติของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กล่าวคือ ในมิติของประชาชนนั้น ประชาชนจะได้รับการอำนวยความสะดวก ลดภาระ ต้นทุน ค่าใช้จ่ายในการติดต่อกับภาครัฐ อีกทั้งประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการของภาครัฐได้อย่างแท้จริง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เมื่อประชาชนร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ประชาชนจะได้รับการแจ้งความคืบหน้าของเรื่องร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นจนกระทั่งยุติเรื่องหรือดำเนินการแล้วเสร็จ ในส่วนมิติของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์เป็นการลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยการให้บริการผ่านระบบดิจิทัลซึ่งการติดต่อกับประชาชนผู้ร้องทุกข์เจ้าหน้าที่สามารถกระทำผ่านระบบออนไลน์ได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การร้องทุกข์ฯ ผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ยังคงพบปัญหาและอุปสรรค เช่น

  1. การขาดรายละเอียดของเรื่องร้องทุกข์ เนื่องจากการร้องทุกข์ของประชาชนบางรายให้ข้อมูลในระบบออนไลน์ไม่เพียงพอหรือไม่ชัดเจนต่อการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องมีการติดต่อประสานงานกับประชาชนผู้ร้องทุกข์เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม จึงทำให้การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นหรือการส่งต่อเรื่องร้องทุกข์กระทำได้ล่าช้า
  2. ปัญหาการแนบเอกสารหลักฐานมาไม่เพียงพอต่อการพิจารณา ในการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ของเจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาจากเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องทุกข์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรเป็นสำคัญ กรณีที่ประชาชนผู้ร้องทุกข์ไม่แนบเอกสารหลักฐานเข้ามาในระบบออนไลน์ หรือแนบเอกสารมาไม่ครบ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดต่อประสานงานกับประชาชนผู้ร้องทุกข์เพื่อให้แนบเอกสารเพิ่มเติม การพิจารณาเรื่องร้องทุกข์จึงทำได้ล่าช้า
  3. การส่งต่อเรื่องร้องทุกข์โดยระบบออนไลน์ยังไม่มีความคล่องตัว เนื่องจากช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ยังต้องเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่ดินอื่น ๆ ซึ่งบางหน่วยงานยังไม่ได้จัดทำระบบออนไลน์ในการเชื่อมโยงรับเรื่องร้องทุกข์ ทำให้การส่งต่อเรื่องยังต้องทำเป็นหนังสือราชการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายลดการใช้กระดาษ
  4. ประชาชนยังไม่เข้าถึงช่องทางการร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานยังไม่กว้างขวางพอควร

นอกจากนี้ ในอนาคตสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติจะพัฒนาช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินผ่านระบบออนไลน์ โดยการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์กับหน่วยงานด้านที่ดินในระดับหน่วยงานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นในระยะต่อไป พร้อมทั้งแจ้งเวียนหน่วยงานถึงแนวทางปฏิบัติในการเชื่อมโยงระบบฯ รวมถึงเชื่อมโยงระบบฯ กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมทั้ง พิจารณามอบหมายและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเป็นผู้นำการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ประจำหน่วยงาน (Chief Complaint Executive Officer: CCEO) เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการดูแลแก้ไขอย่างครอบคลุมและเป็นธรรม รวมถึงกำหนดกรอบระยะเวลาแล้วเสร็จในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขปัญหาซึ่งจะช่วยให้ลดเวลารอคอยและลดการติดตามเรื่องกับผู้ปฏิบัติงาน7 และดำเนินการจัดโครงการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ ให้แก่หน่วยงานของรัฐและประชาชนในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการร้องทุกข์ผ่านกลไกของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และยกระดับการรับเรื่องร้องทุกข์ให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับช่องทางการร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในช่องทางแรก คือ ช่องทางระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดิน สคทช. (E-Petitions) สามารถเข้าใช้งานได้ผ่านเว็บไซต์ https://epetitions.onlb.go.th/ หรือเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ https://www.onlb.go.th/ และคลิกแบนเนอร์ ร้องทุกข์กับ สคทช. ซึ่งสามารถสมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ และแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ทันที ช่องทางที่สอง คือ ช่องทางแอปพลิเคชันทางรัฐ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านช่องทาง App Store หรือ Play Store และเข้าใช้งานโดยการสมัครสมาชิก และร้องทุกข์ผ่านบริการร้องทุกข์ด้านที่ดิน ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือมีข้อขัดข้องสามารถติดต่อศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน เบอร์โทรศัพท์ 0 2265 5445


อ้างอิง

1 นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

2 เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

3 พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565, ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนที่ 63 ก (12 ตุลาคม 2565).

4 คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่ 41/2567 เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายที่ดินแห่งชาติ ลงวันที่ 19 มกราคม 2567.

5 ผู้อ่านสามารถเข้าสู่ระบบรับเรื่องร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดินของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้ที่ https://epetitions.onlb.go.th/.

6 ไวส์ โลจิสติกส์. ยุคดิจิทัล 4.0 เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี. เข้าถึงเมื่อ 26 มกราคม 2567 จากhttps://www.wice.co.th/ 2018/01/11/digital-4-0-technology/.

7 หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร 0505/26636 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกับหน่วยงานเครือข่าย.


epetitions

complaint

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

Slide

รางวัล คนดีศรี สคทช. ประจำปี 2567

previous arrow
next arrow
Slide